HƯỚNG DẪN CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI VÔI THỦY SẢN

24/12/2020

Trong nuôi trồng thủy sản, có ba dòng sản phẩm chính được sử dụng là Vôi nung CaO, Khoáng CalciKhoáng Dolomite. Tuy nhiên, tùy từng vùng miền có những cách gọi khác nhau, dẫn đến sự nhầm lẫn về sản phẩm

Nhằm giúp bà con hiểu chính xác hơn về từng sản phẩm, Tập Đoàn Sơn Hà hướng dẫn cách phân biệt các loại vôi thủy sản như sau:

VÔI NUNG CaO

Vôi nung còn được gọi là Vôi cục, Vôi xay nóng; công thức hóa học là CaO (Canxi oxit). Đây là sản phẩm được hình thành từ quá trình nung đá vôi CaCO3 ở nhiệt độ 900 – 10000C, với kích thước nguyên liệu đầu vào từ 4 – 10 cm và nhiên liệu cung cấp cho các lò nung hiện nay là than đá.

CaCO3 + nhiệt độ 900 – 10000C -> CaO + CO2

Vôi nung CaO có tính kiềm cao (pH = 12 – 13.5), rất háo nước nên khi gặp nước sẽ sôi mạnh và tỏa nhiệt nóng:

CaO + H2O → Ca(OH)2 + Q

Vôi nung CaO dùng trong thủy sản:

  • Phân loại: Thường ở dạng cục hoặc đã nghiền thành bột.
  • Đặc điểm chung: Màu trắng, mùi hắc nồng, vị đắng, hút nước mạnh và tỏa nhiệt nóng.
  • Công dụng: Hạ phèn, khử trùng, diệt khuẩn, diệt rong, rêu, cắt tảo hiệu quả và cung cấp khoáng chất Canxi, kích thích tôm lột vỏ nhanh, cứng vỏ.

KHOÁNG CALCI

Tùy theo cách gọi từng vùng miền, Khoáng Calci còn có tên gọi khác là Vôi nông nghiệp, Bột Calci, Vôi CaCO3. Đây là cách gọi phổ biến của bà con từng vùng miền, bản chất là đá vôi trắng CaCO3 có hàm lượng canxi từ 36 – 39.5%, tác dụng chủ yếu là hạ phèn vô cơ, ổn định độ kiềm và bổ sung canxi cho vật nuôi.

Khoáng Calci trong nuôi trồng thủy sản có đặc điểm: Màu trắng, không mùi, không vị, có hàm lượng CaCO3: 93 – 98%

Khoáng Calci không tác dụng với nước, chỉ tác dụng với axit vô cơ:

CaCO3 + 2H+ → Ca2+ + H2O + CO2

KHOÁNG DOLOMITE

Khoáng Dolomite hay còn được gọi là Vôi Dolomite (theo cách gọi vùng miền), bản chất là khoáng phi kim tự nhiên, hợp chất gồm MgCO3 và CaCO3 hay CaMg(CO3)2

Khoáng Dolomite có màu trắng, xám hoặc sữa; không mùi; không vị và được sử dụng chủ yếu trong nuôi trồng thủy sản, luyện kính và phân bón.

Dolomite khi nung ở nhiệt độ 9000C  sẽ xảy ra phản ứng:

CaMg(CO3)2 + Q →  CaO.MgO + 2CO2

Đặc tính của CaO.MgO gần giống vôi nung CaO. Được gọi là Dolomite nung

Tập Đoàn Sơn Hà là nhà sản xuất và cung cấp các sản phẩm khoáng sản, nguyên phụ liệu chất lượng cao tại Hà Nam. Với hệ thống nhà xưởng quy mô lớn theo tiêu chuẩn quốc tế, quy trình quản lý chất lượng tốt và hệ thống phân phối sản phẩm, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, cùng phương châm “ Đem lại lợi ích cao nhất cho người dân”, Tập Đoàn Sơn Hà luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, cam kết là địa chỉ bán hàng uy tín và đáng tin cậy.

Địa chỉ mua VÔI tin cậy, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Hotline: Ms. Bảo Anh 0904.574.598

Email: thuysan@shcgroup.vn

Nhà máy: Núi Mâm Xôi – Xã Thanh Sơn – Xã Kim Bảng – Tỉnh Hà Nam